Lượt xem: 861

Nghị lực phấn đấu vươn lên của Cựu chiến binh Nguyễn Minh Nhí

Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Cựu chiến binh (CCB) nỗ lực phấn đấu vươn lên giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, xây dựng quê hương ngày càng phát triển; CCB Nguyễn Minh Nhí ở ấp Phước An, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú là một trong những điển hình tiêu biểu đó.

 


Một góc chuồng trại của hội viên CCB Nguyễn Minh Nhí

 

    Tham quan hệ thống chuồng trại khá quy mô với nhiều loại vật nuôi đang bước vào thời kỳ thu hoạch của CCB Nguyễn Minh Nhí ở xã Mỹ Thuận - vùng quê thuần nông quanh năm nhiễm phèn, chúng tôi không khỏi khâm phục ý chí, nghị lực của anh. Vui vẻ tiếp đón chúng tôi, CCB Nguyễn Minh Nhí chia sẻ, anh sinh năm 1984 trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú. Vì điều kiện kinh tế gia đình nên anh chỉ học hết lớp 10 rồi phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ lo kinh tế gia đình và tham gia hoạt động công tác đoàn tại địa phương. Với bản chất hiền lành, chăm chỉ, nhiệt tình trong công tác, năm 2003 anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

    Tháng 2 năm 2004, anh tình nguyện lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự; đến tháng 2 năm 2006 anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự được xuất ngũ trở về địa phương và được kết nạp vào Hội CCB; cuối năm 2006, anh xây dựng gia đình, được cha mẹ cho 04 công đất ruộng để trồng lúa. Mọi sinh hoạt trong gia đình chỉ trông chờ vào 04 công lúa, tuy nhiên do dịch bệnh, thất mùa, quanh năm vất vả cũng chỉ đủ ăn chứ không dám nghĩ tới chuyện làm giàu.

    Nhưng với bản chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ” quyết không cam chịu đói nghèo, anh đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cùng với sự cần cù, vượt khó và tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ đã từng bước giúp anh chiến thắng đói nghèo.

    Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, năm 2017 Ban Chấp hành Hội CCB xã Mỹ Thuận bàn bạc, hướng dẫn xây dựng dự án chăn nuôi, trước mắt là nuôi dê, nếu có hiệu quả sẽ mở rộng sang lĩnh vực chăn nuôi khác để từng bước nâng cao đời sống; đồng thời, đứng ra bảo lãnh cho anh được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 25 triệu đồng. Có được nguồn vốn, anh tận dụng các loại vật liệu có sẵn của gia đình xây dựng chuồng trại và mua 04 con dê giống trị giá 16 triệu đồng, số tiền còn lại mua thêm gà thả vườn và đầu tư chuồng trại. Để có nguồn thức ăn cho dê anh chuyển đổi 04 công đất ruộng sang trồng cỏ, trồng màu và nuôi cá để tăng thu nhập với mục đích là lấy ngắn nuôi dài. Đến năm 2019, công sức của vợ chồng anh bỏ ra đã mang lại kết quả ngoài mong đợi, lợi nhuận mỗi tháng từ nuôi dê, nuôi gà thả vườn, nuôi cá và trồng màu cũng trên dưới 8 triệu đồng, nhờ đó mà gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo và có một phần tích lũy để mở rộng thêm lĩnh vực nuôi bò thịt.

    Sau nhiều năm phấn đấu với xuất phát điểm chỉ có 04 công đất ruộng và nguồn vốn vay 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay gia đình anh đã có 15 con dê sinh sản, 04 con bò thịt và trên 300 con gà thả vườn cùng với gần 100 cây dừa đang cho thu hoạch; gia đình anh đã xây dựng nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt cùng hệ thống chuồng trại khá kiên cố, đáp ứng yêu cầu vệ sinh môi trường.

    Chia sẻ với chúng tôi, CCB Nguyễn Minh Nhí cho biết: Với tổng đàn dê mẹ 15 con, trung bình 1 năm sinh sản 2 lứa, mỗi lứa 1 con dê, như vậy 1 năm anh có 60 con dê thịt, mỗi con bình quân 35 kg với giá 80.000 đồng/kg thì mỗi năm anh thu nhập trên 150 triệu đồng; 4 con bò thịt lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng; thu nhập từ nuôi gà thả vườn lợi nhuận khoảng trên dưới 60 triệu đồng, tổng lợi nhuận một năm của gia đình anh cũng gần 300 triệu đồng, chưa kể thu nhập từ bán dừa hằng tháng và nuôi cá đồng... Đây quả là nguồn thu nhập rất tốt đối với 1 hộ hội viên ở vùng nông thôn thuần nông hiện nay mà nhiều người mơ ước.

    Đồng chí Quách Văn Thảo - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Thuận nhận xét: Hội viên CCB Nguyễn Minh Nhí không những là một hội viên CCB đầy nghị lực, năng động sáng tạo trong phát triển kinh tế, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với hộ viên và người dân ở địa phương để mọi người cùng vươn lên giảm nghèo bền vững, mà anh còn là một Trưởng Ban Nhân dân ấp, kiêm Ấp đội trưởng luôn năng động, sáng tạo, nhiệt tình trên mọi lĩnh vực công tác, gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, nhiều năm liền được công nhận là hội viên gương mẫu, gia đình đạt chuẩn văn hóa, được Hội CCB huyện cấp Giấy chứng nhận danh hiệu Hội viên sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, hội viên CCB trong xã học tập, noi theo.

    Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2021-2026 do Hội CCB tỉnh phát động đã khơi gợi ý chí phấn đấu của từng hội viên CCB trên các lĩnh vực. Từ phong trào thi đua đó, không chỉ giúp hội viên CCB phát triển, nâng cao đời sống, tiêu biểu trong công tác Hội mà còn thể hiện được vai trò nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở.

Mạnh Điệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 216
  • Trong tuần: 70,643
  • Tất cả: 11,802,650